สถาบันชาและกาแฟ ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการปัญหาเรื่องโรคและเเมลง ในแปลงปลูกชา กาแฟ"

หมวดหมู่ข่าว: teacoffee-ข่าวประชาสัมพันธ์

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 สถาบันชาและกาแฟ ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การจัดการปัญหาเรื่องโรคและเเมลง ในแปลงปลูกชา กาแฟ " ณ ห้องประชุมตึกท่องเที่ยวเชิงเกษตร ศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย โดยได้เกียรติจาก นายบุญชนะ วงศ์ชนะ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย กล่าวต้อนรับ และกล่าวเปิดโครงการ โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยได้กล่าวที่มาในการจัดโครงการในครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกชา กาแฟ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องโรค แมลงในแปลงปลูกชาและกาแฟ รวมถึงการสร้างเครือข่าย
ผู้ปลูกชา กาแฟในจังหวัดเชียงราย โดยทีมวิทยากรนำโดย นางสุธามาศ ณ น่าน ตำแหน่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ และนางวิมล แก้วสีดา ตำแหน่ง นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ได้บรรยายให้ความรู้และสาธิตในเรื่องเเมลงศัตรูพืช โรคที่สำคัญของชา/กาแฟ วิธีการป้องกันการกำจัด พร้อมทั้งสาธิตและฝึกปฏิบัติการขยายเชื้อบิวเวอร์เรีย เชื้อไตรโคเดอร์มา และเมธาไรเซียม เพื่อให้เกษตรกรได้นำไปใช้ในแปลงปลูก ชา/กาแฟ ต่อไป ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้ปลูกชาและกาแฟ ในจังหวัดเชียงรายมากกว่า 34 คน

 |   |  135 ครั้ง